Sùi mào gà ở mông là một trong những triệu chứng bệnh do Human Papillomavirus (HPV) lây nhiễm qua đường tình dục không an toàn gây ra. Bệnh có thể xảy ra ở cả nam lẫn nữ, nếu không được điều trị đúng cách, nó có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Vì vậy, hãy cùng với bài viết sau tìm hiểu về nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị hiệu quả bệnh lý này nhé!

Sùi mào gà ở mông là như thế nào?

Sùi mào gà ở mông hoặc các khu vực khác đều là do chủng virus HPV gây ra – loại virus có khả năng truyền nhiễm qua nhiều con đường khác nhau, nhưng chủ yếu là qua đường tình dục thiếu an toàn, quan hệ bừa bãi ở những người trẻ. Chính vì vậy, nó đã trở thành một trong những bệnh lý xã hội phổ biến nhất trên toàn thế giới.

Theo Tổ chức Y tế WHO, mỗi năm có hơn 290 triệu người trên thế giới bị lây nhiễm HPV, trong đó có khoảng 6,2% loại HPV có thể gây ra sùi mào gà. Tỷ lệ mắc bệnh sùi mào gà cao nhất thường nằm trong nhóm độ tuổi trẻ từ 15-24.

Triệu chứng sùi mào gà ở mông bao gồm các mụn sùi, mụn cóc hoặc u nhú ở khu vực hậu môn và xung quanh như mông, đùi và bẹn háng. Mặc dù ở giai đoạn đầu, triệu chứng bệnh ít gây ảnh hưởng, nhưng nếu không được điều trị ngăn chặn, bệnh có thể lớn hơn và gây ra những biến chứng nguy hiểm như ung thư hậu môn, lở loét hoặc nhiễm trùng lan rộng ra các khu vực khác trên cơ thể, từ đó đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng người bệnh.

Sùi mào gà ở mông

Ngoài ra, sùi mào gà ở mông cũng có thể lây nhiễm và phát triển trên các bề mặt niêm mạc da khác như miệng, môi, lưỡi, nướu, họng, mắt… do người bệnh tự lây nhiễm từ vùng mông đã bị nhiễm HPV (giữ vệ sinh cá nhân kém, không kiêng cữ quan hệ tình dục khi đang điều trị). Việc hiểu về bệnh cũng như điều trị kịp thời khi bị lây nhiễm sẽ ngăn chặn được nguy cơ lây nhiễm và hạn chế bệnh tiến triển nghiêm trọng hơn.

Dấu hiệu nhận biết sùi mào gà ở mông

– Xuất hiện mụn cóc, u nhú nhỏ màu hồng, trắng hoặc đỏ nhạt tại hậu môn, mông và các khu vực lân cận như đùi, bẹn, háng,… có thể mọc lên đơn lẻ hoặc tập trung lại thành cụm lớn giống như mào gà. Mụn thường có bề mặt sần sùi hoặc trơn nhẵn, mềm mại với đỉnh nhô cao và ít gây khó chịu.

– Nghiêm trọng hơn, nếu mụn sùi lớn hơn và gia tăng số lượng, chúng có thể bị vỡ, làm chảy dịch mủ máu có mùi hôi khó chịu và làm tắc nghẽn, gây lở loét và viêm nhiễm nghiêm trọng ở khu vực mông và hậu môn. Điều này có thể gây ra các triệu chứng khó chịu như đau nhức, ngứa ngáy, khó đại tiện, thậm chí là chảy máu nghiêm trọng ở hậu môn.

– Khi triệu chứng sùi mào gà gây viêm loét và nhiễm trùng, người bệnh có thể tiết nhiều dịch nhầy có mùi hôi ở hậu môn và mông, kèm theo một số biểu hiện khác như sốt, đau nhức, tấy đỏ, mệt mỏi hoặc sưng hạch bạch huyết.

Nguyên nhân gây ra sùi mào gà ở mông

Virus HPV – nguyên nhân gây ra bệnh sùi mào gà ở mông – là một loại virus có khả năng tồn tại mạnh mẽ ngay cả khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài cơ thể người trong khoảng thời gian dài. Do đó, virus này có khả năng lây truyền dễ dàng từ người này sang người khác thông qua nhiều cách khác nhau, bao gồm tiếp xúc trực tiếp da kề da, tiếp xúc với chất dịch tiết, qua vật trung gian hoặc thông qua quan hệ tình dục trực tiếp với người nhiễm virus. Cụ thể:

Nguyên nhân gây sùi mào gà ở mông

Quan hệ tình dục đồng giới: Đây là nguyên nhân chính gây lan nhiễm bệnh sùi mào gà ở mông và hậu môn. Các chủng virus HPV sau khi tiếp xúc có thể phát triển và sinh sôi mạnh mẽ trong môi trường ẩm ướt, gây ra các nốt sùi ở vùng mông và hậu môn, sau đó có thể lan rộng sang cả vùng sinh dục, bẹn và đùi.

Lây nhiễm từ mẹ sang con: Phụ nữ mang thai khi mắc bệnh sùi mào gà ở hậu môn, bộ phận sinh dục hoặc mông không được điều trị đầy đủ có thể truyền virus HPV gây bệnh cho thai nhi trong quá trình chuyển dạ sinh nở. Trong trường hợp này, các dấu hiệu sùi mào gà thường xuất hiện ở cổ họng, miệng, mông hoặc mắt của trẻ nhỏ sau vài tuần kể từ khi chào đời.

Dùng chung đồ với người nhiễm bệnh: Virus HPV có thể lây truyền sang người khác thông qua việc sử dụng chung các vật dụng cá nhân hàng ngày của người mang mầm bệnh như khăn mặt, quần lót, bàn chải răng, khăn tắm, bồn cầu,… Virus HPV gây bệnh sùi mào gà có khả năng xâm nhập vào cơ thể qua niêm mạc mô hoặc các vết thương hở ở khu vực mông và hậu môn.

Tiếp xúc da kề da: Bệnh sùi mào gà có thể lây lan ngay cả khi không có quan hệ tình dục, chỉ thông qua việc ôm hôn, âu yếm, tiếp xúc với chất nhầy dịch tiết hoặc máu của người mắc bệnh sùi mào gà (trong quá trình chăm sóc) vô tình làm virus lây nhiễm ở khu vực hậu môn và mông.

Biện pháp điều trị sùi mào gà ở mông

Để điều trị sùi mào gà ở vùng mông, bác sĩ có thể chỉ định các dùng thuốc hoặc thực hiện phẫu thuật ngoại khoa dựa trên đánh giá về mức độ tổn thương, kích thước, vị trí của các nốt sùi và phản ứng cụ thể của từng cá nhân người bệnh. Điều này nhằm mục đích lựa chọn được phương pháp điều trị phù hợp mang lại kết quả tối ưu và giảm thiểu các tác dụng phụ có thể xuất hiện.

Sử dụng thuốc

Interferon alpha-2b: Thuốc được sử dụng dưới dạng tiêm có tác dụng ức chế sự nhân lên và phát triển của tế bào virus HPV – nguyên nhân gây sùi mào gà. Sử dụng thuốc sẽ giúp hạn chế sự xuất hiện của các mụn sùi mới trong khu vực mông và giảm kích thước của các mụn sùi hiện có.

Cidofovir: Loại thuốc này có tác động đến quá trình chọn lọc tổng hợp DNA của virus HPV, qua đó giúp giảm quá trình nhân lên và tấn công của virus gây bệnh sùi mào gà ở vùng mông.

Imiquimod: Thuốc được sử dụng cho người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên, có hiệu quả trong việc tăng cường miễn dịch tại chỗ. Tuy nhiên, thuốc có thể gây ra các phản ứng viêm như nổi mẩn đỏ, kích ứng, ngứa rát da,…

Podofilox và Podophyllin: Các loại thuốc này có tác dụng phá hủy mô nhiễm mụn sùi. Tuy nhiên, Podofilox không thích hợp để sử dụng cho phụ nữ mang thai.

Quá trình điều trị bằng thuốc cần được thực hiện dưới sự hướng dẫn và giám sát của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong việc điều trị mụn sùi.

Điều trị sùi mào gà ở mông

Can thiệp ngoại khoa

♦ Đốt điện: Phương pháp này sử dụng dao điện để loại bỏ u nhú và sùi mào gà, tuy nhiên hiện nay ít được ưa chuộng do có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng như chảy máu, nhiễm trùng và khả năng tái phát mụn sùi cao.

Áp lạnh: Phương pháp áp lạnh bằng nitơ lỏng được các bác sĩ sử dụng phổ biến, có hiệu quả từ 60% đến 90%. Tuy nhiên, phương pháp này cũng không thể tiêu diệt triệt để virus HPV nên có nguy cơ tái phát nếu không kết hợp với thuốc uống.

Đốt laser: Phương pháp này sử dụng tia laser tần số cao để loại bỏ hoàn toàn các nốt sùi ở vùng mông và hậu môn, thường được kết hợp với việc sử dụng thuốc để cải thiện hiệu quả điều trị và ngăn chặn sự tái phát của sùi mào gà.

Phẫu thuật: Trong trường hợp nốt mụn sùi quá lớn hoặc gây ra biến chứng nghiêm trọng, bác sĩ có thể quyết định thực hiện phẫu thuật để hoàn toàn loại bỏ mụn sùi ở khu vực hậu môn và mông.

Liệu pháp quang động PDT: Phương pháp này sử dụng thuốc kết hợp chùm tia ánh sáng huỳnh quang đặc biệt để loại bỏ triệt để các nốt mụn sùi ở vùng mông, đồng thời tác động sâu vào tế bào để tiêu diệt virus HPV và củng cố hệ miễn dịch chống lại sự phát triển của các tác nhân gây hại khác.

Các phương pháp can thiệp ngoại khoa ở trên thường được áp dụng khi bệnh nhân không phản ứng tích cực với việc sử dụng thuốc hoặc khi mụn sùi mào gà ở vùng mông có kích thước lớn.

Trên đây là những thông tin liên quan đến tình trạng “Sùi mào gà ở mông: Dấu hiệu, nguyên nhân, điều trị” được các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám Đa khoa Trường Hải chia sẻ. Nếu còn có câu hỏi hoặc cần hỗ trợ y tế liên quan đến bệnh lý trên, bạn có thể liên hệ ngay với phòng khám chúng tôi qua số điện thoại Hotline: 0961 300 273 hoặc bảng chat online sau: >>Tư Vấn Trực Tuyến<<, các nhân viên y tế có kinh nghiệm chuyên môn của chúng tôi sẽ trực tiếp tư vấn và đặt lịch hẹn điều trị cho bạn ngay (nếu cần thiết).